PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
TRƯỜNG MẦM NON CỘNG LẠC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tấm gương điển hình nhà giáo

BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TIÊU BIỂU

TRONG SỰ NGHIỆP GDMN

 

Cuộc sống quanh ta có những con người rất bình dị nhưng những con người như vậy lại khiến nhiều người phải nhớ khi nhắc đến, đó là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo. Đúng như vậy, có một người như bao người bình dị khác nhưng đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ. Người tôi muốn nói đến chính là cô Nguyễn Thị Hoa sinh năm 1980, nơi ở Tất Hạ, Cộng Lạc một người đồng nghiệp với tôi đang công tác tại trường Mầm non Cộng Lạc.

Mặc dù đã được làm cô nuôi dạy trẻ nhưng để nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao của bậc học nên cô Hoa đã thu xếp mọi công việc của trường cũng như gia đình để theo học các lớp vừa học vừa làm. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận của bản thân.

Gần 20 năm, đó là một quãng thời gian không hề ít ỏi mà cô Nguyễn Thị Hoa  cống hiến cho bậc học mầm non. Công tác nuôi dạy trẻ còn rất vất vả mà đồng lương lại ít ỏi, thế nhưng cô không hề nản lòng, ngược lại cô luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kiến thức cho bản thân. Đến nay, cô là một giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Từng đó năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được phân công nhiệm vụ chủ nhiệm ở các nhóm, lớp với các độ tuổi, được phân công chủ nhiệm ở độ tuổi nào cô Hoa luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Một mặt không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, mặt khác cô luôn ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng; 100% trẻ đạt được các mục tiêu cuối độ tuổi. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi, các cháu nhanh nhẹn, hồn nhiên, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi…Nhìn những đứa trẻ rất ngoan ngoãn, lễ phép khi tôi đến lớp của cô, tôi đã hiểu được rằng sự tận tụy, nhiệt tình của cô với trẻ cũng được đền đáp xứng đáng.

Gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, cô Hoa có tới 10 năm làm tổ trưởng chuyên môn, cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của một cô giáo mầm non. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì… bởi lẽ, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ… sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Cô Hoa chia sẻ: “Làm cô giáo mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ các cháu, phải yêu thương trẻ như người mẹ hiền thì trẻ mới yêu thích đến lớp và hứng thú tham gia các hoạt động do cô tổ chức ”. Và tôi tin rằng, đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng cô Hoa, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, là một giáo viên chủ nhiệm, một tổ trưởng chuyên môn gương mẫu và nhiệt tình. Cô luôn đi đầu trong mọi hoạt động của trường, của lớp và các đoàn thể. Xây dựng các kế hoạch tổ và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch một cách đúng thời gian, có chất lượng. Đã nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, năm học 2017-2018 không những đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở mà cô Hoa còn được UBND tỉnh tặng bằng khen: Đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục mầm non.

Cô Hoa làm chủ tịch Công đoàn trường, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, tham gia vào các hội thi như: hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo về chuyên đề Vận động; nhiều năm liền cô được nhà trường giao nhiệm vụ tập luyện cho các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ hội của trường, của địa phương. Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy hay và sáng tạo. Cô luôn nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ Mẫu giáo lớn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Đối với tập thể sư phạm nhà trường, cô thật sự là người dễ gần gũi, thân thiện, sống tình cảm chân tình, luôn quan tâm chia sẻ với đồng chí đồng nghiệp. Với hàng xóm, láng giềng cô luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, tích cực cùng nhân dân trong tiểu khu xây dựng khu dâ cư văn hóa. Trong cuộc sống gia đình cô là người mẹ hiền, vợ tốt, con dâu thảo, lúc nào cũng quan chăm sóc nuôi con cái nên người, thành đạt trong cuộc sống. Gia đình cô sống hòa thuận, yêu thương, chan hòa với mọi người.

Nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi, xây dựng nếp sống gia đình văn hóa, dành nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”, ở đâu mọi người cũng nhắc đến cô, dành cho cô những lời khen ngợi chân thành nhất. Đó là những gì mà tôi và các đồng nghiệp trong trường đã nhìn thấy và cảm nhận được từ cô Nguyễn Thị Hoa. Cô Nguyễn Thị Hoa – giáo viên của Trường Mầm non Cộng Lạc xứng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo, đặc biệt là những cô giáo trẻ như chúng tôi.

                                                       Công Lạc, ngày 22 tháng 10 năm 2018

                                                                        Người viết bài

 

 

 

                                                                       Nguyễn Thị Hoa

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình chăm sóc - giáo dục thực hiện theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non do Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục & đào tạo ban hành ... Cập nhật lúc : 23 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm lý, thẩm mỹ…của trẻ. Vì vậy, nâng cao chấy lượng dạy và học bậc học mầm non là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trì ... Cập nhật lúc : 23 giờ 31 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 – 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013 – 2014 và tổng kết hoạt đ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết